E-Marketing
E-Marketing Plan
วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทำ E-marketing Plan เพื่อ-Cost reduction and value chain efficiencies-Revenue generation
-Channel partnership
-Communications and branding
ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น
1. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้ าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
2. สามารถวัดผลได้แม่นยำกว่าสื่ออื่น
3. ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
4. จำนวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
5. คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น
- Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทำในอินเทอร์เน็ต
เปรียบเทียบกันระหว่าง 2 โมเดล Click & Click
ข้อดี
-ต้นทุนต่ำใช้คนน้อย (คนเดียวก็ทำได้)
-เริ่มต้นได้ง่าย
-เปิดกว้างมากกว่า
-ไม่ต้องมีความชำนาญมากก็เริ่มทำได้
ข้อเสีย
-ขาดความชำนาญ
-สร้างฐานลูกค้าใหม่
-รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
-ความน่าเชื่อถือน้อย
Click & Mortar
ข้อดี
-มีความเชี่ยวชาญ-มีลูกค้าอยู่แล้ว
-น่าเชื่อถือ
-รองรับลูกค้าได้ online และ Offline
ข้อเสีย
-ต้นทุนสูงใช้คนมาก
-ใช้เวลาในการจัดทำ
-การทำงานต้องยึดติดกับบริษัท
การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์
1.กำหนดเป้าหมาย- เป้าหมายในการทำเว็บ คุณทำเว็บไปทำไม??
- กลุ่มเป้าหมายของคนที่จะเข้าเว็บคุณคือใคร?
- จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค (SWOT Analysis)
- แหล่งรายได้ของเว็บไซต์
- จุดเด่น หรือจุดแตกต่าง (Differentiate) ของคุณกับเว็บอื่นๆ
2. ศึกษาคู่แข่ง
- คู่แข่งคุณคือใคร?
- ศึกษารูปแบบการทำเว็บ, ธุรกิจของคู่แข่ง
- จุดเด่น-จุดอ่อนอะไรบ้าง
- ศึกษาเคาเตอร์ (Stat) ของคู่แข่ง
- เข้าร่วมเว็บบอร์ดของคู่แข่ง (ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ ชอบไม่ชอบอะไร)
- บอกรับจดหมายสมาชิกของคู่แข่ง
- ขอข้อมูลทีjเกียวข้องกับเว็บไซต์ (ราคาโฆษณา, สถิติ)
- เข้าชมเว็บคู่แข่งเป็นประจำ
3. สร้างพันธมิตร
- เว็บคู่แข่ง- บุคคลหรือองค์กรที่อยู่ในแวดวงธุรกิจเดียวกัน
- เว็บอื่นๆ ที่สามารถร่วมมือกันได้
- กับผู้เข้าชมเว็บไซต์
4. ติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็น
- เคาเตอร์วัดจำนวนคนเข้า- ตัวเก็บสถิติ (Stat)
- เว็บบอร์ด
- Guest Book
- ตัวเก็บนับจำนวนคนในเว็บไซต์ขณะนั้น
- ห้าม Save ภาพในหน้าเว็บนั้น
5. ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์อยู่เสมอ
- ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้, คู่แข่ง, ตลาด, สภาพแวดล้อม, เทคโนโลยี- เปิดรับความคิดเห็นจากผู้ใช้
- ปรับปรุงเว็บไซต์อยู่เสมอ
- วางแผน => ปรับปรุง => โฆษณา => ประเมินผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น