วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สรุปบทที่ 5 E-marketing

E-Marketing


     E-Marketing ย่อมาจากคำว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือ พีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง


E-Marketing Plan

วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทำ E-marketing Plan เพื่อ-Cost reduction and value chain efficiencies
-Revenue generation
-Channel partnership
-Communications and branding





ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น

1. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้ าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
2. สามารถวัดผลได้แม่นยำกว่าสื่ออื่น
3. ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
4. จำนวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
5. คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น

- Click and Click  เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง
- Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทำในอินเทอร์เน็ต

 

เปรียบเทียบกันระหว่าง 2 โมเดล Click & Click
ข้อดี 
-ต้นทุนต่ำใช้คนน้อย (คนเดียวก็ทำได้)
-เริ่มต้นได้ง่าย
-เปิดกว้างมากกว่า
-ไม่ต้องมีความชำนาญมากก็เริ่มทำได้ 
ข้อเสีย 
-ขาดความชำนาญ
-สร้างฐานลูกค้าใหม่
-รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
-ความน่าเชื่อถือน้อย

Click & Mortar 

ข้อดี

-มีความเชี่ยวชาญ
-มีลูกค้าอยู่แล้ว
-น่าเชื่อถือ
-รองรับลูกค้าได้ online และ Offline

ข้อเสีย 
-ต้นทุนสูงใช้คนมาก
-ใช้เวลาในการจัดทำ
-การทำงานต้องยึดติดกับบริษัท

 

การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์

1.กำหนดเป้าหมาย
    - เป้าหมายในการทำเว็บ คุณทำเว็บไปทำไม??
    - กลุ่มเป้าหมายของคนที่จะเข้าเว็บคุณคือใคร?
    - จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค (SWOT Analysis)
    - แหล่งรายได้ของเว็บไซต์
    - จุดเด่น หรือจุดแตกต่าง (Differentiate) ของคุณกับเว็บอื่นๆ

2. ศึกษาคู่แข่ง
     - คู่แข่งคุณคือใคร?
     - ศึกษารูปแบบการทำเว็บ, ธุรกิจของคู่แข่ง
     - จุดเด่น-จุดอ่อนอะไรบ้าง
     - ศึกษาเคาเตอร์ (Stat) ของคู่แข่ง
     - เข้าร่วมเว็บบอร์ดของคู่แข่ง (ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ ชอบไม่ชอบอะไร)
     - บอกรับจดหมายสมาชิกของคู่แข่ง
     - ขอข้อมูลทีjเกียวข้องกับเว็บไซต์ (ราคาโฆษณา, สถิติ)
     - เข้าชมเว็บคู่แข่งเป็นประจำ

3. สร้างพันธมิตร 

     - เว็บคู่แข่ง
     - บุคคลหรือองค์กรที่อยู่ในแวดวงธุรกิจเดียวกัน
     - เว็บอื่นๆ ที่สามารถร่วมมือกันได้
     - กับผู้เข้าชมเว็บไซต์

4. ติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็น

     - เคาเตอร์วัดจำนวนคนเข้า
     - ตัวเก็บสถิติ (Stat)
     - เว็บบอร์ด
     - Guest Book
     - ตัวเก็บนับจำนวนคนในเว็บไซต์ขณะนั้น
     - ห้าม Save ภาพในหน้าเว็บนั้น

5. ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์อยู่เสมอ

     - ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้, คู่แข่ง, ตลาด, สภาพแวดล้อม, เทคโนโลยี
     - เปิดรับความคิดเห็นจากผู้ใช้
     - ปรับปรุงเว็บไซต์อยู่เสมอ
     - วางแผน => ปรับปรุง => โฆษณา => ประเมินผล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น